Review KTX First Class Train to Busan

รีวิว รถไฟ KTX ชั้นเฟิร์สคลาส ไปปูซาน

นั่งรถไฟเที่ยวแบบให้สมฐานะ เบ๋วเจอนี่ไปเที่ยวเกาหลีใต้ในรอบนี้ เราก็ได้มี 1 day trip ไปเที่ยวเช้าเย็นกลับที่ปูซาน โดยเราเดินทางจากโซลไปปูซาน โดยรถไฟแบบในภาพยนตร์ที่หลายๆ คนรู้จัก Train to Busan ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เราใช้ KTX นั่งไปกลับโซล-ปูซาน รอบแรกเมื่อหลายปีก่อนเราไปด้วยั้นั่งแบบชั้นปกติ Economy แต่ในรอบนี้เราไปด้วยการลองนั่งแบบชั้น First Class ดู

KTX

รถไฟ KTX คืออะไร

รถไฟ KTX คือ Korea Train Express หรือรถไฟความเร็วสูงของประเทศเกาหลีใต้ ที่เราสามารถใช้เพื่อออกไปเที่ยวจังหวัดต่างๆ ในเกาหลีใต้ได้

วิธีการซื้อตั๋ว

เราสามารถไปซื้อตั๋วที่หน้าสถานีที่เราจะขึ้น KTX ไปเลยก็ได้ หรืออยากเอาชัวร์ว่าจะมีที่นั่งก็จองซื้อล่วงหน้าผ่านหน้าเว็บ >> https://www.letskorail.com/ ได้เลย ไม่ยุ่งยาก หน้าเว็บเป็นภาษาอังกฤษ เลือกสถานีต้นทาง ปลายทาง ประเภทรถไฟ วันเวลา จำนวนคนได้ตามที่ต้องการ ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้เลย แต่บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตประเภท travel ที่เติมเงินหรือซื้อเงินวอนเติมเข้าไปในบัตร บัตรประเภทนี้จะใช้ไม่ได้นะคะ เช่น บัตร planet หรือ boarding – – – ระบบจะเหมือนจ่ายได้มี OTP เด้งมา แต่จะไม่สำเร็จ จองจ่ายเงินแล้วยังสามารถขอยกเลิกได้ ก่อนวันเดินทาง เงินจะคืนกลับเข้าบัตรเครดิต แต่ข้อเสียคือเรทเงินอาจผันผวนต่างกัน

ตั๋วขายเป็นรายเที่ยว ราคาของแต่ละขบวนอาจไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความเร็วของแต่ละขบวน ยิ่งใช้เวลาเดินทางน้อยถึงเร็วจะยิ่งแพง บางบวนใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงกว่าเท่านั้น บางขบวนมีแวะจอดบางสถานีก็จะเพิ่มเวลาเข้าไปนิดหน่อยก็จะราคาถูกกว่า เช่น ขบวนที่เรานั่งใช้เวลา 3 ชั่วโมง เพราะมีแวะจอดที่ซูวอนกับแดกู และสำหรับการเลือกที่นั่งไม่สามารถกดเลือกที่นั่งได้นะคะ ระบบจะจัดลงที่นั่งให้ เมื่อเลือกทุกอย่างเรียบร้อยก็ชำระเงินด้วยบัตรเครดิต พอเสร็จแล้วได้ตั๋วเรียบร้อย ก็จะแคปหน้าจอเก็บใส่มือถือไว้หรือปริ้นตั๋วติดตัวไปด้วยในวันเดินทางแล้วแต่

ข้อควรระวัง เวลาที่กดเลือกไว้ที่แสดงอยู่หน้าตั๋ว เป็นเวลารถไฟออกนะคะ ไม่ใช่เวลาให้เราไปถึง เผื่อเวลาไปรอรถไฟที่ชานชลาด้วย เพราะรถไฟออกตรงเวลาเป๊ะจริงๆ หากเป็นสถานีที่เป็นต้นทางแรกของขบวนเลยรถไฟจะมาจอดรอก่อนเวลาประมาณ 20 นาที ไปขึ้นก่อนเวลาได้เลย ส่วนหากเป็นสถานีอื่นๆ จอดประมาณ 2 นาทีเอง

ความแตกต่างของชั้น First Class และ Economy Class

ชั้น Economy Class จะมีที่นั่งคู่เป็นแบบ 2-2 ส่วนชั้น First Class จะเป็นแบบ 1-2 ฝั่งนึงจะเป็นที่นั่งคู่ อีกฝั่งจะเป็นที่นั่งเดี่ยว หากเราจองตั๋วแบบเดินทางคนเดียวระบบจะจัดที่นั่งเดี่ยวให้ในกรณียังว่าง แต่หากเราจองตั๋วแบบเดินทาง 2 คน ยังไงระบบก็จัดให้นั่งเป็นคู่กัน ไม่จัดให้นั่งแยกเดี่ยว โดยเก้าอี้ของทางฝั่ง First Class จะมีขนาดกว้างใหญ่กว่า และมีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่งมากขึ้น ทำให้สามารถนั่งเอนเหยียดขายาวๆ ได้ คนนั่งด้านในลุกเข้าออกโดยที่อีกคนไม่ต้องลุกก็ยังได้เลย ถาดที่วางของมีขนาดใหญ่วางโน๊ตบุ๊คแท็บเลตทำงานไปด้วยก็ได้ นอกจากนี้การนั่งชั้น First Class ก็จะสามารถกดน้ำดื่มขวดได้ฟรี และมีขนมให้ทานได้ด้วย

ออกเดินทาง Yeongdeungpo – Busan / Busan – Yeongdeungpo

พอขึ้นรถไฟไปไม่มีการตรวจตั๋วนะคะ แต่ถ้ามีปัญหาอะไรขึ้นมาเจ้าหน้าที่บนรถไฟก็อาจจะเรียกขอดูตั๋วค่ะ ตั๋วที่ปริ้นออกมาหน้าตาตามภาพ

KTX – Tickets

โดยถ้าเดินทางจากในโซลก็สามารถเลือกไปเริ่มต้นขึ้นได้ในหลายสถานี เช่น Seoul Station, Yongsan Station, Yeongdeungpo Station เป็นต้น ส่วนตัวได้มีโอกาสไปลองใช้แล้วทั้ง 3 สถานีนี้ ตามความคิดเห็นส่วนตัว Seoul Station กับ Yongsan Station จะค่อนข้าง Friendly กับคนต่างชาติกว่า เพราะป้ายอะไรจะชัดเจน จอใหญ่

Yeongdeungpo Station

Yeongdeungpo – Busan ในรอบนี้ที่เราไปเราพักที่โรงแรม Courtyard by Marriott Seoul Times Square [ตามอ่านรีวิวโรงแรมได้ที่ >> https://bellejourneys.com/2022/10/27/review-courtyard-seoul-times-square/ ] ซึ่งอยู่ใกล้สถานี Yeongdeungpo Station เราจึงเลือกขึ้นจากสถานีนี้แทน ซึ่งก็ไม่ได้ยาก

จากหน้าสถานีเดินเข้าไปตามป้าย KTX หาจอให้เจอว่ารถไฟขบวนของเราจะมาจอดที่ชานชลาไหน ก็ลงไปรอที่ชานชลาได้เลย

ที่นั่งของเราอยู่โบกี้ที่ 4 เราก็มายืนรอที่ป้าย Car no. 4 – – – ส่วนขากลับเราก็นั่งจาก Busan – Yeongdeungpo

Track no.8

ที่นั่ง ตู้กดน้ำ ขนม และอื่นๆ

ที่นั่งแบบ First Class กว้าง นั่งสบาย มีที่แขวนเสื้อ ที่ชาร์จแบต มี wifi บนรถไฟ มีน้ำดื่มขวดเล็กๆ ให้ หากไม่พอก็ไปกดเพิ่ม กดจากตู้ก็จะเป็นแช่เย็น หยิบจากในแพคก็เป็นอุณหภูมิปกติ มีขนมให้ด้วย ไปหยิบบริการตัวเองได้

ตัวแพคเกจขนมน่ารักมาก เราไปช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี แพคเกจกล่องก็เป็น Autumn ด้านในกล่องขนมมีเป็นผ้าเช็ดมือ คุกกี้งา 2 ชิ้น และถั่ว

สำหรับ Economy Class หากอยากดื่มอะไร หรืออยากซื้อขนมทาน ก็สามารถมากดซื้อที่ตู้ขายได้เลย จ่ายด้วยบัตรไม่รับเงินสด

บนรถไฟมีห้องน้ำหน้าตาคล้ายๆ แบบบนเครื่องบิน แยกชาย-หญิง แต่เราไม่ได้ถ่ายรูปมา โดยห้องน้ำจะอยู่ในช่วงจุดเชื่อมระหว่างโบกี้

สุดท้ายนี้ รีวิวที่ดีต้องมีราคา ค่าตั๋ว First Class สำหรับผู้ใหญ่ ของเราอยู่ที่คนละ 67,200 วอนต่อเที่ยว หรือประมาณ 1,850 บาท ไปกลับก็ราวๆ 3,700 บาทต่อคน (ถ้าเป็น Economy จะอยู่ที่ 48,000 ) ซึ่งขบวนที่เรานั่งไม่ใช่ขบวนที่ใช้เวลาเดินทางน้อยสุดจึงมีราคาย่อมเยาว์กว่านิดหน่อยเพราะใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง เพราะมีแวะจอดที่ซูวอนกับแดกู ซึ่งหากขบวนที่มีระยะเวลาเดินทางสั้นกว่านี้แบบสองชั่วโมงกว่าๆ จะอยู่ที่ราวๆ 83,700 วอน หรือราวๆ 2,300 บาทต่อเที่ยว ไปกลับก็ตกที่ 4,600 บาท (ถ้าเป็น Economy Class จะอยู่ที่ 59,800 วอน )ซึ่ง /เรทเงินไทยที่ใช้คำนวณอ้างอิงตามเรทในบัตรเครดิตเรา ณ เดือนตุลาคม 2565/

ทางไปจอง >> https://www.letskorail.com/

อ่านรีวิวที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว และการเดินทางที่เกาหลีได้เพิ่มเติมที่ >> https://bellejourneys.com/abroad/korea/

2 thoughts on “Review KTX First Class Train to Busan

ใส่ความเห็น